Knowledge
นำเสนองานวิจัย
นางสาวปรางชมพู บุญชมเรื่อง
การพัฒนาทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้ประกอบชุดแบบฝึกทักษะ ปริญญานิพนธ์ของ เอราวรรณ ศรีจักร มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
ที่มาและความสำคัญ
วิทยาศาสตร์มีบทบาทสำคัญยิ่งในสังคมปัจจุบันและสังคมอนาคตเพราะวิทยาศาสตร์เกี่ยวข้องกับการดำเนินชีวิตของทุกคน การเรียนวิทยาศาสตร์เป็นการเรียนการแก้ปัญหาอย่างมีเหตุผลซึ่งเรียกว่ากระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เด็กปฐมวัยสามารถเรียนรู้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ได้ โดยครูต้องใช้ประสบการณ์คิดและปฏิบัติการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยนั้นจะมาจากการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 เป็นหลักการเรียนรู้
ความมุ่งหมายของการวิจัย
1.เพื่อศึกษาระดับทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยโดยรวมและจำแนกรายทักษะและหลังการใช้กิจกรรมการเรียนรู้ประกอบชุดแบบฝึกทักษะ
2. เพื่อเปรียบเทียบการพัฒนาทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการใช้กิจกรรมการเรียนรู้ประกอบชุดแบบฝึกทักษะ
ขอบเขตของการวิจัย
ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชาย-หญิง ที่มีอายุ 4-5 ปี กำลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาล 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2550 โรงเรียนอนุบาลธนินทร เขตดอนเมือง กทม
ตัวแปรที่ศึกษา
1. ตัวแปรอิสระ
กิจกรรมการเรียนรู้ประกอบชุดแบบฝึกทักษะวิทยาศาสตร์
2. ตัวแปรตาม
ทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ 4 ด้าน คือ ด้านกาารสังเกต จำแนก การสื่อสาร และการลงความคิดเห็น
เครื่องมือในการวิจัย
1. ชุดแบบฝึกทักษะวิทยาศาสตร์ โดยใช้สมองเป็นฐานการเรียนรู้
2. แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สาระตามชุดแบบฝึกทักษะ
3. แบบประเมินทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์
สรุป
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบชุดแบบฝึกทักษะจึงเป็นรูปแบบหนึ่งในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่สามารถส่งเสริมและพัฒนาทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยได้ ซึ่งผลการวิจัยครั้งนี้แสดงให้เห็นว่าเด็กเกิดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์จากการสังเกตขณะที่เด็กเข้าร่วมกิจกรรมการเรียนรู้ที่มีสื่ออย่างหลากหลายและทำชุดแบบฝึกทักษะวิทยาศาสตร์ที่เน้นสมองเป็นฐานการเรียนรู้ในแต่ละครั้งเด็กได้นำกระบวนการทางวิทยาศาสตร์มาใช้อย่างต่อเนื่อง ทั้งทักษะการสังเกต การจำแนก การสื่อสารและการลงความคิดเห็นจึงส่งผลให้เด็กได้รับการพัฒนากระบวนการทางวิทยาศาสตร์อย่างสมบูรณ์
นางสาวชนากานต์ แสนสุข
เรื่อง การพัฒนาการเรียนการสอนของครูปฐมวัยโดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์
1. ครูเล่านิทาน แล้วให้เด็กออกมาเล่าประสบการณ์เดิมของเด็กๆ
2. ครูแบ่งกลุ่มให้เด็กเท่าๆกัน แจกขวดแชมพู ใส่น้ำในขวดแชมพูให้เต็มแล้วถามเด็กว่า ลักษณะของขวดแชมพูเป็นอย่างไร ให้เด็กๆตอบ จากนั้นให้เด็กทดลองบีบขวดจนน้ำในขวดแชมพูหมด
ช่วยกันระดมความคิดภายในกลุ่ม การทำ Cooking ขนมโค
ขนมโค
เครื่องปรุงขนมโค
1) แป้งข้าวเหนียว 500 กรัม
2) มะพร้าวขูด 1 ลูก(ใช้มะพร้าวที่ไม่อ่อน ไม่แก่)
3) น้ำตาลมะพร้าว(ให้ตัดเป็นชิ้นเล็ก ๆ หรือถ้าชอบให้ไส้หวานก็ใส่ตามชอบ)
6) เกลือ (สักเล็กน้อย)
7) น้ำเปล่า
วิธีทำ
1) เตรียมกะละมัง ใส่แป้ง ใส่น้ำตามทีละน้อย แล้วนวดจนแป้งนิ่มมือ
2) เมื่อได้แป้งแล้ว ให้ปั้นเป็นก้อน (ขนาดหัวแม่โป้งมือ) แล้วกดให้แบนเอาน้ำตาลมะพร้าวที่ตัดไว้ มาวางบนแป้ง แล้วปิดให้มิด ทำไปจนหมดแป้ง
3) เตรียมหม้อ ใส่น้ำ ตั้งไฟให้เดือดพล่าน
4) ใส่ก้อนแป้งที่ทำเสร็จแล้วลงไปต้มพอแป้งสุก จะลอยตัวขึ้นค่ะ ให้ตักใส่กระชอน พักไว้ให้สะเด็ดน้ำ
5) เอาลงไปคลุกกับมะพร้าวขูดผสมกับเกลือ ให้ทั่ว(ให้แบ่งมะพร้าวคลุกกับเกลือ แล้วค่อยเอาแป้งคลุกทีละรอบนะคะ)
6) คลุกแล้ว เอาใส่จาน
Skill
เพื่อนๆนำเสนองานวิจัย แล้วอาจารย์จะเพิ่มเติมความรู้ให้ในวิจัยนั้นๆ จากนั้นให้นักศึกษาช่วยกันระดมความคิดการทำ Cooking ในหน่วยที่กลุ่มของตัวเองได้รับผิดชอบ
Application
นำความรู้ที่ได้ไปสอนเด็กในเรื่องกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และได้รู้จักการวางแผนในการสอนเด็กแบบเป็นขั้นตอน
Self Evaluation
มาเรียนสายบ้าง แต่งกายถูกระเบียบ ตั้งใจฟังเพื่อนนำเสนอและฟังอาจารย์สอน
Evaluation for classmated
เพื่อนตั้งใจเรียน ตั้งใจฟังเพื่อนนำเสนอวิจัย มาเรียนตรงเวลา ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมกลุ่มเป็นอย่างดี
Evaluation teacher
อาจารย์มาสอนตรงเวลา แต่งกายมาสอนถูกระเบียบ มีเนื้อหาการสอนที่น่าสนใจ มีความพร้อมในการสอนมาก
Classroom Evaluation
ห้องเรียนสะอาด กว้าง อุปกรณ์สะดวกต่อการใช้สอย
การพัฒนาทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้ประกอบชุดแบบฝึกทักษะ ปริญญานิพนธ์ของ เอราวรรณ ศรีจักร มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
ที่มาและความสำคัญ
วิทยาศาสตร์มีบทบาทสำคัญยิ่งในสังคมปัจจุบันและสังคมอนาคตเพราะวิทยาศาสตร์เกี่ยวข้องกับการดำเนินชีวิตของทุกคน การเรียนวิทยาศาสตร์เป็นการเรียนการแก้ปัญหาอย่างมีเหตุผลซึ่งเรียกว่ากระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เด็กปฐมวัยสามารถเรียนรู้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ได้ โดยครูต้องใช้ประสบการณ์คิดและปฏิบัติการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยนั้นจะมาจากการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 เป็นหลักการเรียนรู้
ความมุ่งหมายของการวิจัย
1.เพื่อศึกษาระดับทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยโดยรวมและจำแนกรายทักษะและหลังการใช้กิจกรรมการเรียนรู้ประกอบชุดแบบฝึกทักษะ
2. เพื่อเปรียบเทียบการพัฒนาทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการใช้กิจกรรมการเรียนรู้ประกอบชุดแบบฝึกทักษะ
ขอบเขตของการวิจัย
ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชาย-หญิง ที่มีอายุ 4-5 ปี กำลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาล 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2550 โรงเรียนอนุบาลธนินทร เขตดอนเมือง กทม
ตัวแปรที่ศึกษา
1. ตัวแปรอิสระ
กิจกรรมการเรียนรู้ประกอบชุดแบบฝึกทักษะวิทยาศาสตร์
2. ตัวแปรตาม
ทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ 4 ด้าน คือ ด้านกาารสังเกต จำแนก การสื่อสาร และการลงความคิดเห็น
เครื่องมือในการวิจัย
1. ชุดแบบฝึกทักษะวิทยาศาสตร์ โดยใช้สมองเป็นฐานการเรียนรู้
2. แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สาระตามชุดแบบฝึกทักษะ
3. แบบประเมินทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์
สรุป
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบชุดแบบฝึกทักษะจึงเป็นรูปแบบหนึ่งในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่สามารถส่งเสริมและพัฒนาทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยได้ ซึ่งผลการวิจัยครั้งนี้แสดงให้เห็นว่าเด็กเกิดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์จากการสังเกตขณะที่เด็กเข้าร่วมกิจกรรมการเรียนรู้ที่มีสื่ออย่างหลากหลายและทำชุดแบบฝึกทักษะวิทยาศาสตร์ที่เน้นสมองเป็นฐานการเรียนรู้ในแต่ละครั้งเด็กได้นำกระบวนการทางวิทยาศาสตร์มาใช้อย่างต่อเนื่อง ทั้งทักษะการสังเกต การจำแนก การสื่อสารและการลงความคิดเห็นจึงส่งผลให้เด็กได้รับการพัฒนากระบวนการทางวิทยาศาสตร์อย่างสมบูรณ์
นางสาวชนากานต์ แสนสุข
เรื่อง การพัฒนาการเรียนการสอนของครูปฐมวัยโดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์
1. ครูเล่านิทาน แล้วให้เด็กออกมาเล่าประสบการณ์เดิมของเด็กๆ
2. ครูแบ่งกลุ่มให้เด็กเท่าๆกัน แจกขวดแชมพู ใส่น้ำในขวดแชมพูให้เต็มแล้วถามเด็กว่า ลักษณะของขวดแชมพูเป็นอย่างไร ให้เด็กๆตอบ จากนั้นให้เด็กทดลองบีบขวดจนน้ำในขวดแชมพูหมด
ช่วยกันระดมความคิดภายในกลุ่ม การทำ Cooking ขนมโค
ขนมโค
เครื่องปรุงขนมโค
1) แป้งข้าวเหนียว 500 กรัม
2) มะพร้าวขูด 1 ลูก(ใช้มะพร้าวที่ไม่อ่อน ไม่แก่)
3) น้ำตาลมะพร้าว(ให้ตัดเป็นชิ้นเล็ก ๆ หรือถ้าชอบให้ไส้หวานก็ใส่ตามชอบ)
6) เกลือ (สักเล็กน้อย)
7) น้ำเปล่า
วิธีทำ
1) เตรียมกะละมัง ใส่แป้ง ใส่น้ำตามทีละน้อย แล้วนวดจนแป้งนิ่มมือ
2) เมื่อได้แป้งแล้ว ให้ปั้นเป็นก้อน (ขนาดหัวแม่โป้งมือ) แล้วกดให้แบนเอาน้ำตาลมะพร้าวที่ตัดไว้ มาวางบนแป้ง แล้วปิดให้มิด ทำไปจนหมดแป้ง
3) เตรียมหม้อ ใส่น้ำ ตั้งไฟให้เดือดพล่าน
4) ใส่ก้อนแป้งที่ทำเสร็จแล้วลงไปต้มพอแป้งสุก จะลอยตัวขึ้นค่ะ ให้ตักใส่กระชอน พักไว้ให้สะเด็ดน้ำ
5) เอาลงไปคลุกกับมะพร้าวขูดผสมกับเกลือ ให้ทั่ว(ให้แบ่งมะพร้าวคลุกกับเกลือ แล้วค่อยเอาแป้งคลุกทีละรอบนะคะ)
6) คลุกแล้ว เอาใส่จาน
Skill
เพื่อนๆนำเสนองานวิจัย แล้วอาจารย์จะเพิ่มเติมความรู้ให้ในวิจัยนั้นๆ จากนั้นให้นักศึกษาช่วยกันระดมความคิดการทำ Cooking ในหน่วยที่กลุ่มของตัวเองได้รับผิดชอบ
Application
นำความรู้ที่ได้ไปสอนเด็กในเรื่องกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และได้รู้จักการวางแผนในการสอนเด็กแบบเป็นขั้นตอน
Self Evaluation
มาเรียนสายบ้าง แต่งกายถูกระเบียบ ตั้งใจฟังเพื่อนนำเสนอและฟังอาจารย์สอน
Evaluation for classmated
เพื่อนตั้งใจเรียน ตั้งใจฟังเพื่อนนำเสนอวิจัย มาเรียนตรงเวลา ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมกลุ่มเป็นอย่างดี
Evaluation teacher
อาจารย์มาสอนตรงเวลา แต่งกายมาสอนถูกระเบียบ มีเนื้อหาการสอนที่น่าสนใจ มีความพร้อมในการสอนมาก
Classroom Evaluation
ห้องเรียนสะอาด กว้าง อุปกรณ์สะดวกต่อการใช้สอย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น